บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” ชวนเสพงานศิลป์วิถี “New Normal”

[vc_row][vc_column][vc_message]

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” ชวนเสพงานศิลป์วิถี “New Normal”

พร้อมประกาศรายชื่อ 82 ศิลปินชั้นนำทั่วโลก
โชว์ผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น บน 9 แลนด์มาร์ค ใจกลางมหานคร

[/vc_message][vc_single_image image=”47162″ img_size=”large” alignment=”center”][vc_single_image image=”47164″ img_size=”large” alignment=”center”][vc_single_image image=”47166″ img_size=”large” alignment=”center”][vc_single_image image=”47168″ img_size=”large” alignment=”center”][vc_column_text]เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” (Bangkok Art Biennale) กับความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะเนรมิตกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐและเอกชน ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB), วัน แบงค็อก, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG), บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จํากัด, บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จํากัด (มหาชน), บริษัท พีเอ็ม เซ็นเตอร์ จำกัด, อมรินทร์ทีวีช่อง 34, บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด และสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนหลัก และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน ชวนเสพงานศิลป์วิถี “New Normal” พร้อมประกาศรายชื่อ 82 ศิลปินชั้นนำทั่วโลก จาก 35 ประเทศ รวม 5 ทวีป ที่จะมาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะไทย ด้วยผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น กับแนวคิดหลักสุดท้าทาย “Escape Routes” หรือ “ศิลป์สร้าง ทางสุข” ที่จะนำมาจัดแสดงบน 9 สถานที่สำคัญใจกลางกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เดอะ ปาร์ค / BAB BOX / เดอะ พรีลูด โครงการวัน แบงค็อก จัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2563 และ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณ ราชวราราม ราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / ล้ง 1919 / มิวเซียมสยาม ที่จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564
คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า “การกลับมาของงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่2 ของกรุงเทพมหานคร ในปี 2020 ที่นำเสนอผลงานศิลปะชิ้นเอก ของศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติถือเป็นจุดหมายปลายทางในการรวมตัวของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบด้านศิลปะและวัฒนธรรมจากทั่วทุกมุมโลก การจัดงานในครั้งนี้เป็นการยืนยันถึงสถานการณ์ที่ดีขึ้น ในช่วงหลังการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด – 19 ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถและความพร้อมของประเทศไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยรอยยิ้ม และความปลอดภัยครับ
โดยการผสานความร่วมมือกัน ระหว่าง มูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งพันธมิตรอีกหลายภาคส่วนที่ร่วมกันขับเคลื่อนการจัดงานให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาผมได้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจจากภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันผลักดันจนเกิดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติที่สร้างชื่อเสียงให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางเมืองศิลปะร่วมสมัยระดับโลก และยังผลักดันวงการศิลปะ กระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และ เศรษฐกิจในหลายมิติอีกด้วย”
ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ให้ข้อมูลว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ถือเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะทำให้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม จากความสำเร็จอย่างงดงามของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2018 ในปีนี้มีความพิเศษโดยเรามีศิลปินถึง 82 ท่าน ซึ่งมากกว่าเมื่อครั้งจัดในปี 2018 เรียกว่าจะช่วยสร้างสีสันในด้านการท่องเที่ยว และสร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะ ซึ่งพบกับชิ้นงานศิลปะระดับโลกกว่า 200 ชิ้นภายใต้แนวคิด “Escape Routes” หรือ “ศิลป์สร้าง ทางสุข” บน 9 พื้นที่สำคัญใจกลางกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็น วัด เส้นทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา แหล่งชุมชนที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ที่ล้วนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย และ ศูนย์กลางธุรกิจท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพฯ เรากำหนดจัดแสดงผลงานที่ เดอะ ปาร์ค / BAB BOX / เดอะ พรีลูด โครงการวัน แบงค็อก ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสงานศิลปะระดับโลก ก่อนจัดเต็มรูปแบบอีกครั้งใน วันที่ 29 ตุลาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / ล้ง 1919 / มิวเซียมสยาม โดยเราจะเน้นการชมงานในแบบวิถี “New Normal” เรื่องความปลอดภัย การเว้นระยะห่าง (Social Distancing) การเตรียมความพร้อม ไม่จะเป็นหน้ากาก การวัดอุณหภูมิ แอลกอฮอล์ทำความสะอาด โดยเราจะให้ความมั่นใจกับผู้ที่เข้ามาร่วมชมงานอย่างเต็มที่
และความพิเศษของปีนี้ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ได้เปิดบริการ “BAB Café” ณ ชั้น 3 เดอะ ปาร์ค ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับ “เดอะ ปาร์ค” เป็นสถานที่พักผ่อน ภายใต้บรรยากาศสบายๆ ให้นักท่องเที่ยว ได้สัมผัสงานศิลปะใน Art Gallery ที่จะหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนงานศิลปะให้ชมเป็นระยะ ทั้งยังมีการจัดกิจกรรมของ BAB 2020 อย่างต่อเนื่อง พร้อมพบกับผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 25 ผลงาน จากศิลปิน 16 คน ที่จะถูกติดตั้งบนพื้นที่ชั้น 15 แห่งนี้ อีกด้วย”
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำคัญสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะที่เราเรียกว่า “DEK BAB” ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาบุคลากรทางด้านศิลปะที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านศิลปะหรือเรียนทางด้านศิลปะมาโดยตรง คือการจัดตั้งกลุ่มคนอาสาสมัครตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษาไปจนถึงบุคคลทั่วไปที่ต้องการจะพัฒนาขอบเขตความรู้ทางด้านศิลปะร่วมสมัยในสถานการณ์จริงระดับโลกที่ไม่อาจหาได้ในตำราเรียน โดยทำหน้าที่คล้ายกับทูตที่เชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับผู้ชมซึ่งมีทั้งคนไทย และต่างประเทศ เชื่อมความคิด ความรู้สึก ความฝันของตัวเองกับศิลปินและผลงาน เชื่อมงานศิลปะระดับโลกกับบริบทของกรุงเทพ ประหนึ่งว่า Dek BAB คือองค์ประกอบที่เติมเต็มให้งานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นี้สมบูรณ์ ล่าสุดมีผู้สมัครเข้าร่วมกว่า 730 คน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าครั้งที่ผ่านมา โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และ ผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะ ให้ทุกท่านได้รับแรงบันดาลใจแห่งความสุข ผ่านมุมมองของศิลปะจากทั่วโลกตลอดการจัดงานในครั้งนี้”
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ (TCEB) ให้ข้อมูลว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ถือเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะทำให้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม เป็นเรื่องน่ายินดีที่งานนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของหลายภาคส่วน โดยมีภาคเอกชนที่เป็นหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และอีกหลายองค์กร ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมอยู่แล้ว มาช่วยเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการจัดงานครั้งนี้
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ (TCEB) ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยมุ่งเน้นพัฒนางานให้เติบโตและมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ ตลอดจนการส่งเสริมให้เกิดการสร้างมรดกใหม่ทางเศรษฐกิจ (Legacy) ที่เกิดขึ้นหลังการจัดงาน งาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” จะสร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นส่วนช่วยกระตุ้นตัวเลขเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวของประเทศและเยียวยาจิตใจด้วยงานศิลปะภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 และสร้างโอกาสให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชื่นชอบงานศิลปะได้ชื่นชมงานระดับโลก ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันสรรค์สร้างการจัดงานดี ๆ แบบนี้ขึ้นมา ขอบพระคุณครับ”
ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 Bangkok Art Biennale 2020 (BAB 2020) (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale

สำนักสื่อสารองค์กร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประสานงานสื่อมวลชนหลัก มลิสา (ส้ม) 096-593-6654 สราญลักษณ์ (ตาล) 089-217-6677
[/vc_column_text][vc_single_image image=”47174″ img_size=”large” alignment=”center”][vc_single_image image=”47170″ img_size=”large” alignment=”center”][/vc_column][/vc_row]