“ภูเก็ต” จัดงาน “Water Festival 2018 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมสนุกอย่างดีงาม ก้าวข้ามปีใหม่ไทย

14 เม.ย.61   เวลา 18.30 น. ที่ ถนนดีบุก อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน งาน “Water Festival 2018 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” โดยมีนายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต , ดร.ประเจียด อักษรธรรมกุล ประธาน บริษัทประชารัฐรัก สามัคคีภูเก็ต (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด,นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต, นางศิรวี วาเล๊าะ ท่องเที่ยว และกีฬาจังหวัดภูเก็ต, หัวหน้าส่วนราชการ ,สื่อมวลชน,ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วม

.

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงวัฒนธรรม ,กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วยและพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน จัดงาน “Water Festival 2018 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” พร้อมกันทั้ง 4 ภาค ของประเทศไทย

.
โดยในส่วนของภาคใต้จัดที่ถนนดีบุก จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “รื่นเริง เถลิงศก…ดีบุกชื่นฉ่ำใจ เดินหลาด กินดืย แลอาร์ต เก๋ไก๋สไตล์บาบ๋า” รูปแบบการจัดงานยังคงตอกย้ำแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยววิถีไทยให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมเรียนรู้ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามสู่คนไทย และสากล ด้วยการบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

.
โดยเนรมิตถนนดีบุก เมืองเก่าภูเก็ต จากสี่แยกลกเทียน ถึงอังมอหลาวหลวงอำนาจ ในยามเย็นให้เป็นถนนย้อนยุค ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ กิจกรรมสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรเพื่อสืบสานประเพณีดีงาม นิทรรศการภาพถ่ายโบราณ 5 ทศวรรษที่บอกเล่าเรื่องราวดีงาม และเสน่ห์ของถนนดีบุก ช้อปร้านค้าชุมชน Food Truck ประชารัฐ ชมการละเล่นของลูกหลานบาบ๋าชาวภูเก็ต ชิมอาหารมงคล อาหารบาบ๋าโบราณจานเด็ด ชิลล์กับ Workshop เชิงวัฒนธรรม รับวันครอบครัว กิจกรรมการประกวดถ่ายภาพ “สนุกกับสตรีท” (Street Art for Fun) แชะ แชร์ ภูเก็ตสตรีทอาร์ต พร้อมติดแฮชแทก #RPSTwaterfestival2018 #Phuket (ระยะเวลาร่วมกิจกรรม 14-30 เมษายน 2561) นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเปิดฟลอร์เต้นรำ “ รื่นเริง เถลิงศก” เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย โดยสมาคมลีลาศภูเก็ต เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุก และสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวภูเก็ตยามค่ำคืน และปิดท้ายไปกับคอนเสิร์ตสุดอมยิ้มทั้ง 2 ค่ำคืน โดยการแสดงของศิลปิน สินเจริญ บราเธอร์, สุเมธ องอาจ และ หมู เดอะวอยซ์

.

นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงรายละเอียดการจัดงาน ที่จังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ว่า “เป็นความร่วมมืออย่างต่อเนื่องปีที่ 3 สำหรับการจัดงาน ‘Water Festival 2018 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย’ ภายใต้แนวคิด รื่นเริง เถลิงศก…ดีบุกชื่นฉ่ำใจ เดินหลาด กินดืย แลอาร์ต เก๋ไก๋สไตล์บาบ๋า ด้วยความร่วมมือของพันธมิตรหลายภาคส่วน ที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสวัฒนธรรมประเพณีของคนในชุมชนเมืองเก่าภูเก็ต ถนนดีบุก และยังเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกันแต่งชุดผ้าพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น โดยกิจกรรมประเพณีดีงามในงานมีหลากหลาย เช่น เมนูเด็ด ร้านดัง ขนมมงคลท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของภูเก็ต แกลอรี่ภาพ Sketch บอกเล่าเรื่องราวดีงาม และเสน่ห์ของถนนดีบุก ตั้งแต่สถาปัตยกรรมไปจนถึงชีวิตความเป็นอยู่ ตอกย้ำการเป็นเมืองสร้างสรรค์วิทยาการอาหารอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีมีศิลปะ สถาปัตยกรรมสไตล์ชิโนโปรตุกีสที่โดดเด่นซึ่งแสดงออกถึงวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยมีเยาวชนเจ้าบ้าน ลูกหลานภูเก็ตเป็นผู้สืบสานวัฒนธรรม มรดกล้ำค่านี้เพื่อไม่ให้สูญหายไปจากชุมชนด้วย”

.
มาร่วมบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก พร้อมเรียนรู้ สืบสาน ประเพณีอันดีงามอันเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทยที่ไม่มีวันเชย ในงาน “Water Festival 2018 เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย” โดยการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ตได้อีกทางหนึ่ง

.

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต/ข่าว/ภาพ