ภูเก็ต สมาร์ท บัส ปลื้ม รับใบประกาศเกียรติคุณสุดยอดอารยสถาปัตย์แห่งปี 2561 “ระบบขนส่งมวลชน/พาหนะการเดินทาง Friendly Design”

บริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะภูเก็ตสมาร์ทบัส บริษัทในเครือภูเก็ตพัฒนาเมือง รับมอบป้ายประกาศเกียรติคุณยกย่อง รถสมาร์ทบัส จ.ภูเก็ต เป็น “สุดยอดอารยสถาปัตย์แห่งปี 2561” ประเภท “ระบบขนส่งมวลชน/พาหนะการเดินทาง Friendly Design” โดยมีนายนิพนธ์ เอกวานิช ประธานบริหารบริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด เข้ารับใบประกาศเกียรติคุณ จาก พณฯ ท่าน อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2018 มหกรรมอารยสถาปัตย์  และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2561 ณ ฮอลล์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี

.

นายนิพนธ์ เอกวานิช ประธานบริหารบริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด กล่าวว่า รถภูเก็ตสมาร์ทบัส เป็นขนส่งมวลชน ที่มีการออกแบบให้ คนทุกกลุ่ม ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงและใช้บริการได้อย่างสะดวก ก่อให้เกิดความเท่าเทียม และมีอิสระในการใช้ชีวิตโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพิงผู้อื่น อันเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น นำไปสู่การขับเคลื่อนจังหวัดภูเก็ตเข้าสู่ความเป็นสมาร์ทซิตี้ ตั้งแต่รถภูเก็ตสมาร์ทบัส ได้เปิดให้บริการเมื่อเดือนเมษายน 2561 เป็นต้นมา ก็มีผู้โดยสารที่ใช้รถวีลแชร์มาใช้บริการ ซึ่งรถภูเก็ตสมาร์ทบัสออกแบบมารองรับผู้ใช้บริการกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งสามารถใช้บริการผ่านลิฟต์ที่อยู่ด้านข้างตัวรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถวีลแชร์ รวมถึงคนพิการ ผู้สูงอายุ  เมื่อกลุ่มคนเหล่านี้เข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้ง่ายขึ้น คุณภาพชีวิตก็จะดีขึ้น ได้รับความสะดวก ปลอดภัย มากยิ่งขึ้น ทั้งในการดำเนินชีวิต และการเดินทางท่องเที่ยว เพราะรถได้มีการออกแบบที่เป็นอารยสถาปัตย์ ตามหลักการออกแบบที่เป็นมาตรฐานสากล และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล หรือ Friendly Design

.

นอกจากนี้ นายนิพนธ์ เอกวานิช กล่าวเพิ่มเติมว่า รถภูเก็ตสมาร์ทบัสยังเป็นรถที่มีความสมาร์ทครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกบนรถ ระบบความปลอดภัย มีที่วางกระเป๋าสำหรับนักท่องเที่ยว อินเตอร์เน็ตไร้สาย(Wifi) ช่องเสียบยูเอสบีทุกที่นั่ง ระบบGPS สามารถติดตามได้ว่ารถที่ใช้บริการรวมถึงรถแต่ละคันอยู่จุดไหน  และมีการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อตรวจจับรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสาร ห้อง Control Room ที่คอยควบคุมการทำงานของพนักงานขับรถ และความปลอดภัยของผู้โดยสาร ผ่านจอทีวี ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในสำนักงานของภูเก็ตสมาร์ทบัสอีกด้วย

.

อย่างไรก็ตามการได้รับประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้ เป็นผลจากความมุ่งมั่นและทุ่มเทกำลังความสามารถของบุคลากรในองค์กรที่ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกัน เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนภูเก็ตอย่างไม่หยุดยั้ง  ให้มีคุณภาพ ด้านความสะดวกและปลอดภัยสูงสุด และเข้าถึงผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม ตามเจตรารมณ์ขององค์กร คือ “เราจะก้าวไปด้วยกัน Move Forward Together” นายนิพนธ์ กล่าวในที่สุด