โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่เปิดการประสบการณ์การเรียนรู้จากอาหารสู่นักแสวงหาแหล่งอาหารสุดพิเศษ

การเดินทางสู่เส้นทางอาหารที่จะสร้างสรรค์ประสบการณ์การเรียนรู้จากอาหารถิ่นนับว่าเป็นสิ่งที่วิเศษที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการทราบว่าอาหารที่เรากินอยู่ในแต่ละจานเดินทางมาจากไหน มีแหล่งกาเนิดอย่างไร และใครเป็นผู้สร้างขึ้นมา

.

.

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งหัวเมืองหลักที่เหล่านักแสวงหาแหล่งอาหารต้องเดินทางไปสักครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อสัมผัสด้วยตนเองให้ได้เห็นถึงความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติแห่งอาหารได้สร้างสรรค์ไว้ให้แก่มนุษย์เรา และจะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถนำวัตถุดิบจากถิ่นต้นกำเนิดแหล่งธรรมชาติในพื้นที่มาคัดสรรปรุงแต่งด้วยกรรมวิธีและเทคนิคพิเศษเฉพาะตัวจากเชฟระดับมิชลินสตาร์จากทั่วโลกได้

ในขณะที่เรื่องของอาหารระดับมิชลินสตาร์กำลังเป็นที่พูดถึงในกรุงเทพฯ แต่เมืองที่เป็นแหล่งวัตถุดิบทางอาหารอย่างเชียงใหม่กลับแทบจะไม่ค่อยมีกิจกรรมทางอาหารในระดับสากลหรือระดับมิชลินสตาร์มากนัก โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นเมืองแห่งขุมทรัพย์แหล่งอาหารอันล้อมรอบไปด้วยบรรยากาศที่แสนวิเศษ รวมถึงคุณภาพของวัตถุดิบที่มีอยู่ในจังหวัด จึงต้องการที่จะช่วยยกระดับกิจกรรมทางด้านอาหารของเชียงใหม่ให้ไปสู่สากลมากขึ้น ทางโรงแรมฯ จึงได้เริ่มติดต่อนำเชฟระดับมิชลินสตาร์มาปรุงอาหารโดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นให้กับคนเชียงใหม่มีโอกาสได้ลิ้มลองกัน โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว โรงแรมฯ ได้เชิญเชฟอัลฟอลโซ กาปูโต้ (Chef Alfonso Caputo) เชฟมิชลินระดับหนึ่งดาว จากร้านอาหาร Taverna Del Capitano, Massalubrense, Italy มาทำอาหารเมนูพิเศษจากทางตอนใต้ของอิตาลีผสมผสานกับการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น มาให้ชาวเชียงใหม่ได้ทานกัน

หลังจากได้รับการตอบรับที่ดีในการจัดเมนูระดับมิชลินสตาร์เมื่อปีที่แล้ว ในปีนี้ เมื่อต้นปี ทางโรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมอาหารระดับมิชลินสตาร์อีกครั้ง โดยในครั้งนี้ได้เชิญ เชฟมาร์โค สเตเบรี (Marco Stabile) เชฟมิชลินระดับสองดาว เจ้าของร้านอาหาร Ora d’Aria ในเมืองทัสคานี ให้เดินทางมาออกแบบความคิดทางด้านอาหารที่สร้างสรรค์ในห้องอาหารของโรงแรม ในรูปแบบ pop-up dining ภายใต้การควบคุมดูแลคุณภาพการบริการและบรรยากาศภายในร้านจากโรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่

ด้วยแหล่งอาหารแปลกใหม่อันน่าตื่นตาตื่นใจบวกกับความอุดมสมบูรณ์และมนต์เสน่ห์ในความหลากหลายของวัตถุดิบในพื้นที่ทำให้ เชฟมาร์โคถึงกับกล่าวว่า “การใช้วัตถุดิบในแต่ละพื้นที่ ทำให้การเรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบอาหารไม่มีวันสิ้นสุดเลย” ในการเดินทางมาครั้งนี้เชฟมาร์โคได้นาวัตถุดิบจากแหล่งที่เขานำติดตัวมาจากอิตาลี เพื่อสร้างสรรค์ออกแบบเมนูใหม่โดยมีการผสผสานวัตถุดิบท้องที่ในฤดูกาล ผ่านกรรมวิธีการปรุงด้วยเทคนิคพิเศษเฉพาะตัว แล้วกลั่นกรองออกมาเป็นเมนูใหม่ที่มีเอกลักษณ์พิเศษ ให้กับเหล่านักชิมได้เปิดประสบการณ์อาหารกันถึงเชียงใหม่อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีสำหรับนักชิมทั้งหลาย นั่นคือ ทางโรงแรมฯได้เชิญเชฟ ดาเนียล เชิง (Daneil Cheung) เชฟมิชลินระดับสองดาว ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจีนชั้นสูง จากห้องอาหารแชงพาเลท โรงแรมเกาลูนแชงกรี-ลา ประเทศฮ่องกง มาทำอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งระดับพรีเมี่ยมมาให้ทุกท่านได้มีโอกาสลิ้มลองกันในระหว่างวันที่ 6-10 มิถุนายน 2561 นี้อีกด้วย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบชอบอาหารจีนต้องไม่พลาดงานนี้

“นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่แชงกรี-ลา เชียงใหม่ได้เล็งเห็นความสาคัญที่จะพัฒนา ยกระดับและนำเชียงใหม่ออกไปสู่สายตาชาวโลก เราหวังว่าในอนาคตนี้เราจะได้เห็นผู้คนกล่าวถึงเชียงใหม่ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องของธรรมชาติ วัฒนธรรม ศิลปกรรมที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังจะกล่าวขานถึงเชียงใหม่ในฐานะที่เป็นครัวของโลก เป็นเมืองที่เชฟจากทั่วโลกอยากจะมาเสาะหาวัตถุดิบคุณภาพเพื่อรังสรรค์เมนูใหม่ๆให้ทุกคนได้ทานกัน สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อที่ผู้คนจากทั่วโลกจะได้รู้จักและเข้าถึงประเทศไทยและเมืองเชียงใหม่ผ่านอาหารต่างๆ ได้รู้จักเมืองที่มีเสน่ห์แห่งนี้ในอีกมิติหนึ่ง” กล่าวโดย ผู้จัดการทั่วไป Mr. Gabriel Lombardo ผู้ที่จะไม่หยุดยั้งการนาความเป็นระดับสากลของอาหารโลกมายังถิ่นวัตถุดิบอย่างจังหวัดเชียงใหม่

ต้องขอบคุณโรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ ที่เป็นผู้ริเริ่มกิจกรรมดีๆเหล่านี้ และเราคงจะได้พบกับกิจกรรมทางอาหารดีๆแบบนี้ที่เชียงใหม่มากขึ้นในตลอดทั้งปีนี้

.

โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่

89/8 ถนนช้างคลาน ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50100

โทรศัพท์ 053-253888 Email: chiangmai@shangri-la.com