ส่องไลฟ์สไตล์คนรวยยุคใหม่ ผ่าน The 1 Insight อินไซต์รีพอร์ทจาก The 1 เตรียมพร้อมปี 2020 กับเทรนด์ความรวยที่เปลี่ยนไป

The 1 (เดอะวัน) ผู้นำ Loyalty Platform อันดับ 1 ของไทย ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ส่ง “The 1 Insight” อินไซต์รีพอร์ทล่าสุดประจำปี 2020 ประเดิมฉบับแรกภายใต้ธีม ‘New Wealth’ ที่พาไปเจาะลึก ‘วิถีคนรวยยุคใหม่ในยุคดิจิทัล ดิสรัปชั่น’ ให้ทุกคนรับรู้ก่อนใครพร้อมนำไปปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์แต่ละคน 

ทำไมต้อง New Wealth?
ลบภาพจำของเศรษฐีเก่าในละครไทย มาทำความรู้จักวิถีคนรวยแบบใหม่ ผ่าน “The 1 Insight” The Data Insight Report of Today Consumer’s Lifestyle ที่จะเผยวิถีชีวิตคนรวยที่เปลี่ยนแปลงไปจากอิทธิพลของดิจิทัลดิสรัปชั่น ทั้งทัศนคติและไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะรสนิยมและพฤติกรรมการใช้จ่ายแบบใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เน้นเรื่อง      วัตถุนิยม และยึดติดกับคำว่า ‘ฉันมีอะไร’ หรือ ‘ฉันเป็นใคร’ มาเป็นการให้ความสำคัญกับนิยามความเป็นตัวของตัวเองว่า ‘ฉันให้คุณค่ากับอะไร’

เตรียมอัพเดตอินไซต์และไลฟ์สไตล์กับคลื่นความรวยระลอกใหม่ที่กำลังจะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ กับ 3 อินไซต์สำคัญ ประจำปี 2020 คือ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน และ ข้อความ

1. Re-defining Luxury นิยามใหม่ของคำว่า ‘ลักชัวรี่’ เมื่อคนรวยเปลี่ยน วัฒนธรรมความรวยก็เปลี่ยนไปด้วย การให้ความสำคัญกับคำว่า ‘ลักชัวรี่’ ของกลุ่ม New Wealth จึงแตกต่างจากเมื่อก่อน ประกอบไปด้วยหัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่

– De–aging Luxury เมื่อไฮเอนด์แบรนด์สลัดภาพความหรูหรา ปรับอายุให้เด็กลง ทั้งการดีไซน์ ช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า และช่องทางการขายไปอยู่ในออนไลน์แพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงกลุ่ม New Wealth ได้ง่ายขึ้น

Luxury Goes Online ก็ New Wealth สะดวกแบบนี้ การไปต่อแถวทีแฟล็กชิพสโตร์ไม่ใช่คำตอบเพียงคำตอบเดียวอีกต่อไป เมื่อ Technology ผนวกกับ Brand Loyalty ที่สูงขึ้น ความสะดวกใจที่จะซื้อของแพง ๆ ทางออนไลน์ก็มากขึ้นไปด้วย ยิ่งมี Omnichannel Platform ตัวอย่างเช่น Chat & Shop ที่เพียงสัมผัสหน้าจอ สินค้าจากแบรนด์โปรดก็มาเสิร์ฟถึงหน้าบ้าน 

Niche is Chic สินค้า Mass luxury ไม่ดึงดูดกลุ่ม New Wealth อีกต่อไป ทุกไอเท็มที่ใช้ต้องบอกความเป็นตัวตนและรสนิยมชัดเจน Niche Brand จึงขึ้นมาเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ เช่น แบรนด์แฟชั่นจากไทยดีไซเนอร์

Healthy is Wealthy New wealth พร้อมใช้เงินและเวลาไปกับการสร้างเสริมสุขภาพที่ดี จนเกิดเป็นเทรนด์ รักสุขภาพสไตล์ลักชัวรี่ เช่น สปอร์ตแก็ดเจ็ต อาหารออร์แกนิค การใช้บริการศูนย์สุขภาพแบบครบวงจร ฯลฯ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

2. More on Experience ‘ประสบการณ์เป็นสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้’ ประโยคนี้อาจจะไม่จริงเสมอไปสำหรับ New Wealth เพราะคนกลุ่มนี้พร้อมใช้จ่ายเงินเพื่อแลกกับประสบการณ์สุดพิเศษที่แตกต่างและดีกว่ามาตรฐานทั่วไป แบบไม่จำกัดราคา ซึ่งมีประเด็นที่น่าติดตามคือ

Fine Food Everywhere เพราะอาหารไม่ใช่แค่รสชาติ แต่ต้องบอกถึงรสนิยมและไลฟ์สไตล์ได้ด้วย
New Wealth จึงให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารไม่แพ้เรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นสตรีทฟู้ดร้านดังที่ต้องจองคิวข้ามปี ซึ่งตอนนี้ย้ายเข้ามาในห้างให้ได้ลิ้มรสกันแบบสะดวกสบายมากขึ้น รวมถึง Fine Dinning ประสบการณ์แปลกใหม่จากร้าน ‘มิชลินสตาร์’ หรือมื้อสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ Chef’s Table ชื่อดัง ส่วน New Wealth ที่มีสกิลการทำอาหารก็ซื้อวัตถุดิบนำเข้าชั้นดีจาก Special Store เช่น เซ็นทรัลฟู้ดฮอลล์ เพื่อมาทำเองที่บ้าน

Passionate Hobbyist แม้แต่งานอดิเรกก็ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ สำหรับ New Wealth เพราะเป็นสิ่งที่บอกตัวตนได้ดีที่สุด คนเหล่านี้จึงพร้อมลงทุนทั้งเงินและเวลาเพื่อเพิ่มทักษะที่สนใจและหลงใหล ไม่ว่าจะเข้าคอร์สเรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu หรือลงทุนกับอุปกรณ์ชงกาแฟเพื่อดื่มด่ำรสชาติกาแฟแก้วโปรด

Over–the–expectation Services คิดจะซื้อใจ New Wealth ต้องมอบบริการแบบ Personalize พร้อมสิทธิพิเศษเหนือระดับ ซึ่งการจะสร้างสรรค์ประสบการณ์ระดับนี้ให้ลงตัว เทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจไลฟ์สไตล์ลูกค้าแบบ 360 องศาเป็นหัวใจสำคัญ เพราะเมื่อมอบสินค้าและบริการได้เหมือนเข้าไปนั่งในใจลูกค้าได้แล้ว รับรองว่า New Wealth ไม่หนีไปไหนแน่นอน

ในภาพอาจจะมี 4 คน, ผู้คนกำลังนั่ง

3. Smart Wealth ไม่ใช่แค่ ‘ใช้เงินเก่ง’ แต่ต้อง ‘ใช้เงินเป็น’ New Wealth เป็น Smart Shopper ตัวแม่ ยอดรูดบัตรแต่ละเดือนสูงปรี้ดก็จริง แต่คะแนนและพริวิลเลจที่ได้รับกลับมาจากการเป็นสมาชิกหรือบัตรเครดิตที่ร่วมรายการก็มากตามไปด้วย ​New Wealth มักวางแผนการใช้จ่ายให้ตอบความต้องการของตัวเองมากที่สุด

Credit Card Centric เพราะทุกคะแนน คือบันไดสู่ความคุ้มค่า New Wealth มักถือบัตรเครดิตหลายใบและเลือกใช้ใบที่คุ้มที่สุด โดยจะเลือกใช้ให้ตรงกับโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษที่ดีที่สุด แต่ใช่ว่า New Wealth จะพกทุกใบไปช้อปปิ้งให้ลำบาก เพราะเดี๋ยวนี้ Cardless Society กำลังมาแรง เพียงบอกเบอร์ก็ได้รับสิทธิประโยชน์ไปเลย 

– Privilege Planning วิถีคนรวยต้องใช้เงินให้เป็น ‘ของมันต้องมี’ วลีเด็ดที่สูบเงินในกระเป๋าจากกลุ่ม New Wealth ได้ไม่น้อย แต่ยิ่งช้อปก็ต้องยิ่งคุ้ม เมื่อยอดใช้จ่ายสูง คะแนนสมาชิกก็ยิ่งสูงตามไปด้วย กลุ่มคนรวยยุคใหม่จึงเริ่มหันมาสนใจสิทธิประโยชน์จากการแลกคะแนนที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง ณ ขณะนั้น แต่ใช่ว่าของมันต้องมี แล้ว New Wealth จะไม่ชอบของเซลล์ เพราะขอแค่เป็นงานเซลล์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ หรืองาน Pre-Sale สบาย ๆ ไม่ต้องแย่งของกับคนอื่น ก็ได้ใจไปเต็ม ๆ

ข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของ The 1 Insight เท่านั้น สำหรับใครที่อยากทำความรู้จักและเข้าใจ New Wealth มากขึ้น สามารถติดตามผ่านช่องทางออนไลน์ที่เข้าถึงง่าย (ดาวน์โหลดฟรี) ได้ที่ slideshare.net/The1Insight